Thứ Ba, tháng 1 14, 2014

Xe ôm có một sự lo lắng nhẹ

>


[Vì không chụp hình với khách nên lấy ảnh phượt ra làm ảnh đại diện cho sinh động]

xe ôm, có một sự lo lắng nhẹ :'(


Cuộc sống xế giờ đơn giản lắm, sáng thức dậy vào 6h30, ra công viên " Thành công" đi bộ thể dục buổi sáng ( ở gần nhà) sau đó về nhà tắm rửa và rời khỏi nhà vào lúc 7h30, công việc hàng ngày là lang thang hoặc đọc sách. ( Tiện đây nếu ai có sách hay, hay muốn chia sẻ tặng Xế hay cho mượn thì Xế xin đổi cuốc xe ôm nhé )

Mấy hôm nay có thêm một nhiệm vụ quan trọng " Chờ những cuộc gọi điện thoại lạ ", những chuyến đi không hẹn trước. Công việc cũng không gì là vất vả đúng không? Có người nói rằng " Lười nhác không chịu đi làm kiếm tiền gì cả " hay có người lại thích được như vậy mà không dám làm. Nhưng với Xế thường chỉ nghe không quan tâm những dư luận lắm và làm những gì mà đang suy nghĩ thôi. Giống như đang viết những gì mà đang nghĩ, những trải nghiệm đơn giản, hay thú vị. Rất có thể một ngày đẹp trời Xế trở thành một chàng " Ăn mày" ngoài đường ở 1 xứ lạ nào đó thì các bạn cũng đọc được những tâm sự này " chàng trai ăn xin và những câu chuyện ".

Hay hôm nay đơn giản là " Ký sự xe ôm, có một sự lo lắng nhẹ", câu chuyện cũng nhẹ nhàng không truyền kỳ như hôm trước : " Sài Gòn anh yêu em!" nhưng cũng không kém phần hấp dẫn đâu ạ

Câu chuyện bao giờ bắt đầu bằng những cuộc gọi điện thoại lạ " tình cờ lần vẫn là đầu số 093 .. Đầu số mobi mà Sài Gòn hay dùng, không biết lần này có phải là 1 em gái sài gòn dễ thương nữa không?

- Dạ alo! ( Định nghe kiểu, dạ alo, xe ôm online xin nghe, kiểu trực tổng đài viên của 1 cty nào đó, nhưng lại thôi xuồng xã dân dã thân thiện cho dễ dùng , nhỡ không phải người ta gọi xe ôm thì lại xấu hổ)
- Em chạy xe ôm đúng không?
Lần này là giọng một chị Hà Nội rồi, nhưng lẽ ra giờ này thì mọi người phải quen rồi chứ, không hỏi những câu hỏi ngớ ngẩn như trên thay vì " Em à, 1h qua đón chị qua mấy địa điểm nhé!"
Xế vẫn vậy luôn vui vẻ mỉm cười đáp những câu hỏi dù có thế nào " Dạ, em rảnh." Có lẽ đây là những câu hỏi thường lệ bây giờ, có nên thêm vào list danh sách phổ thông không nữa . Nhưng cũng không thế trách được vì câu hỏi đó, bây giờ các bạn trẻ phải nói là bận rộn lắm í ( bận rộn những việc không rõ là việc gì  ), thời gian có thể gặp nhau trực tiếp để uống cafe trò chuyện dường như bị ít đi, nếu có gặp thì thấy hiện tượng " Cafe việc ai lấy làm " http://kenh14.vn/doi-song/chum-anh-giat-minh-kieu-cafe-ngoi-cung-nhau-nhung-viec-ai-nay-lam-2013022410302402.chn

Nhưng có lẽ đây thành nét "văn hóa" mới và chấp nhận điều này ấy chứ. chị ấy hỏi:- Nhưng em ơi, giá cả như nào thế?
Xế đang tính hỏi chị ấy mua xô hay mua lẻ
 - Dạ, chị đi nhiều không?
- Chị đi chừng 3-4km
- Vậy em tính 6000 đ/1km
- Có gì chiều chị alo lại nhé!
Vậy là có tin vui cho ngày hôm nay rồi, nhưng phải chăng chị ấy đang còn băn khoăn về việc ngại gọi xe ôm online? chưa an toàn, tin tưởng?hay giờ cả chưa hợp lý? lẩm nhẩm 6x4 =24, nếu trường hợp không đi nhiều đi quen thì xe ôm thì có thể đàm phán xe ôm đầu ngõ được với giá mềm khoảng 20K và lại tiện đi.

Cũng lâu rồi Xế có một thói quen kỳ lạ là " Không thời gian" tức là đồng hộ lúc nào cũng gọi là không chạy đúng nghĩa hơn là không bị áp đặt bởi giờ giấc hay phải chính xác giây phút gì, nhưng hôm nay thỉnh thoảng phải ngó xem mấy h đấy. 1h chiều rồi cũng không thấy chị ấy gọi gì  chắc lại fail rồi :'(Có một sự buồn nhẹ ở đây, nhưng không sao số tiền hôm trước chạy chuyến xe ôm cho em gái Sài Gòn vẫn còn dư âm vì kịp đổ bình xăng và mua mấy gói mỳ tôm để phòng lũ lụt rồi.

Xe ôm online, cũng giống bán hàng online thông thường vậy , mặc dù ngày nay đã lên tới 30,8 triệu người sử dụng internet hàng ngày. Nhưng có lẽ người ta vẫn quen dùng mua bán truyền thống hay sử dụng mua bán dịch vụ gì thì phải sờ tận nơi, gặp trực tiếp hay quen dùng xe ôm đầu ngõ nhà mình.

Vừa nhắc tới 1 lát thì có tin nhắn tới " Mưa gió nên chị hủy e à, lúc nào rảnh chị mời em cafe nhé "Đọc tin nhắn hơi giật mình một chút, vì chỗ Xế đang đứng không nhưng chắc bên chỗ chị ấy đang mưa vì trời đang nổi gió và có những đám mây ở phía xa. Hơi buồn Xế reply : " dạ vâng"

Cũng sau đó một lát thì chị gọi " Em ơi, bây giờ em qua đón chị đi vài chỗ nhé, chị ở ngõ 61 Định Công chỗ gần đường sắt ấy. " Xế cũng nhanh nhẹn rep* " dạ vâng, nhưng chờ em chừng 15 nhé" " được em!".

lúc đấy Xế đang ngồi trà đá với đứa bạn bên Kim Mã, từ đây xuống chừng 6-7km, đưa chị ấy đi 3-4km vậy có 1 sự lãi ở đây? Xế mỉm cười khoái trí 1 lát rồi đi. Xuống tới nơi, như một thói quen nhắn tin thông báo " Em tới nơi rồi chị ạ! " lần này thì không vất vả như lần trước, chị ấy rep báo hiệu ngay lập tức " Oke em, chờ chị 1 lát ".

Xế loay hoay tìm chỗ đứng chờ nhưng mà đường chật, 2 bên đầu ngõ là 2 bác xe ôm rồi, trước mặt là một cửa hàng tạp hóa, thôi dừng chân ở đây chờ một lát cũng được. Cũng may mắn vì họ cũng thấy phàn nàn gì. Nhưng cũng lạ đầu ngõ có 2 bác xe ôm cũng chạc tuổi, cẩn thận mặc trên người quần bộ đội, nghe chừng là về hưu buồn ra ngoài đường kiếm thêm thu nhập. Nếu chị ấy chạy hay đi, quen thì đi 1 bác xe ôm ngay đầu nhà là tiện nhất mà có thể down giá mềm xuống được.

Giật mình chợt thấy "có một sự lo lắng nhẹ" ở đây, lát nữa chị ấy mà ra 2 bác xe ôm kia sẽ nhìn bằng ánh mắt gì đây? Thế này khác gì " Cướp trên giàn mướp"? miếng cơm của họ rồi? ngẫm nghĩ nếu dịch vụ mĩnh lỡ phát tán rộng thì mấy bác hết chỗ đứng? Cũng may trên mặt Xế không dán chữ " Xe Ôm" hay việc bùng phát xe ôm online thì chưa thể ngày một ngày hai mà có phát triển nhưng không tới tệ hại như thế.

Xế cũng đang thắc mắc không biết chị ấy dáng vẻ như thế nào? Thế nhưng thấy tự tin xưng hô với Xế là Chị, nghe giọng điện thoại thì cũng thấy trẻ  Vừa nhắc tới thì thấy một chị từ đầu ngõ mỉm cười đi ra " chị chào em!" . Có lẽ khuôn mặt của Xế phổ thông rồi, người ta dễ nhận ra một chắc trai có một ước mơ lớn thể hiện trên đôi mắt  Xế cũng mỉm cười đáp lại và nhanh tay lấy nón bảo hiểm mời chị đội nón bảo hiểm và hỏi chị đi đâu bây giờ. chị ấy trả lời:
- Đi Qua Đặng Văn Ngữ trước rồi chở chị qua gần VimCom Bà Triệu giúp chị.
- Đặng Văn Ngữ ở khu nào vậy chị?- Trời, Xe ôm gì mà không biết đường thế này? ở gần Phạm Ngọc Thạch
- À, em nhớ rồi, cảm ơn chị!
Nhờ chị mà Xế cũng nhớ ra, Đi qua Phạm Ngọc Thạch cũng nhiều nhưng vì đường Phạm Văn Ngữ cũng ngắn, nhỏ. Xế có dịp vào đường đó cách đây 3 năm rồi. Nói rồi trở chị đi, vừa đi chị vừa hỏi " em làm lập trình phải không? " " Dạ vâng" .
Thật ra Xế đâu phải code nghiêm túc mà chỉ là code dạo thôi kiểu nhanh tay lừa đảo trên thế thế ảo thôi. Chị lại hỏi thêm " thế ngày đi xe ôm, tối về code à?" Công việc nghe có vẻ thú vị, thế nhưng cũng định "dạ" nhưng lại thật thà " Em không phải code cứng, cv gần nhất là em phụ trách 1 sản phẩm online của 1 công ty truyền thông trực tuyến"
- Cụ thể là gì em?
- Dạ, làm nhiều lắm ạ, em làm tất cả, Định hướng, vẽ yêu cầu kỹ thuật, marketing, content ...
- Vậy à, như vậy là dev sp, PM còn gì .
- Hiihi em chả rõ, đại loại thế.- Thế trước em học gì?- dạ em học lập trình, nhưng được 1 năm thì bỏ, à nói là bỏ cho "sang chảnh" chứ sắp đuổi chủ động bỏ cho vinh quang thôi.
- Thú vị nhỉ?
- à Chị cũng cũng lập trình à
- À không chị thiết kế nhưng biết chút html, css .., à chị có mấy mẫu thiết kế lúc nào chị gửi em xem. À để ý đồng hồ số công tơ mét cho chị nhé
Xế cũng mải trò chuyện nên cũng không để ý công tơ mét , thôi lát nữa đi áng chừng đi khoảng bao nhiêu lấy tiền cũng được yên tâm là sẽ không lấy đắt ai bao giờ. Vừa đi hai chị em kể chuyện, chia sẻ nhưng khó khăn thú vị trong công việc như mấy dự án bị fail, những mẫu thiết kế ghép code không phù hợp với yêu cầu. Chị ấy khen các bạn trẻ giờ thú vị nhỉ? sáng tạo dám nghĩ dám làm chứ như bọn chị bây giờ chả nghĩ được gì nữa, biết thế ngày trước chị cũng chạy xe ôm  Chị mà chạy chắc đắt khách nữa. Nói thì nói vậy chứ, em chạy xe ôm cái code vẫn là trải nghiệm nhưng mưu sinh kiếm sống là quan trọng. Và xế lập diễn đàn xe ôm này lên cũng mong tạo một công ăn việc làm thời vụ cho anh em sinh viên, hoặc đang thất nghiệp, chờ việc. Đi tới đoạn ngã 3 Tôn Thất Tung giao với Chùa Bộc Và Thái Hà, chị ấy chỉ:
- Tòa nhà Hanel kia là công ty chi, nhưng chị k phải làm ở Hanel đâu, Cty chị thuê ở đấy, hôm nay chị vẫn phải làm, chị thấy mệt nên xin nghỉ thôi.

Nói rồi, đưa chị ấy qua được điếm đỗ đầu tiên "nhà văn hóa Đặng Văn Ngữ" và sau đó tới Vân Hồ chị ấy gặp bạn chị ấy.

Hai chị em trò chuyện với nhau cũng hợp, người ta sẽ thấy 2 người bạn đường chứ không phải xe ôm ở đây. Dừng xe chị còn mời xế thêm cốc trà đá, thấy tiện ngồi chờ bạn chị xuống nên Xế cũng không từ chối với lại xế cũng đang khát và thích ngồi lê la nữa.

Hai chị em lại có thêm dịp để trò chuyện thêm, Xế chuyển sang chủ đề du lịch, thường là người chủ động chuyển chủ đề, khi chủ đề công việc với Xế giờ không muốn nhắc tới lắm. Vì xế thích du lịch ,văn hóa vùng miền nên xem có tìm được điểm gì mới không? Nói ra thì biết có một cô gái " 27 năm" chưa đi đâu ra khỏi đất Hà Nội. Cũng thú vị đấy chứ? nghiêm túc mà nói gặp Xế sẽ bị choáng ngợp và tương phản với những gì gì xế đã đi.

Tiện ngồi trà đá Xế cũng chia sẻ cho chị về văn hóa Sài Gòn, Hà Nội " Cafe Bệt Sài gòn" rồi con người trong đấy sống cởi mở hơn tuy nhiên mỗi nơi có những cái hay, hoặc ở quen sẽ thấy thích. Chị ấy chia sẻ " Chị cũng muốn vào đấy 1 chuyến những không phải làm mà là trải nghiệm ". Nói không chừng Xế là nguyên nhân động lực cho chị này có 1 quyết định đi chơi xa một lần để trải nghiệm lắm

Ảnh tư liệu chia sẻ 1 ngày bán dạo ở cafe bệt Sài Gòn
Chưa kịp nói hết câu chuyện thì bạn chị ấy xuống tới nơi , Xế tế nhị xin phép lui và chào tạm biệt đi về trước và không quên hẹn may mắn có dịp lần sau lại gọi. À quên ở đây khi bắt đầu xuống xe Xế lấy tiền chị ấy là 20.000Đ là đắt hay là rẻ nhỉ? Nhưng với Xế như thế là hợp lý không có định nghĩa đắt rẻ ở đây.
Đọc tiếp tại: http://xeomonline.net/threads/xe-om-co-mot-su-lo-lang-nhe.43/
>
LIKE and Share Bài Viết!: :

Các bài liên quan