Thứ Sáu, tháng 10 10, 2014

Ăn gì ở Campuchia, đặc sản của Cambodia là gì?

>
Sau chuyến du lịch bụi một mình Cambodia đầu năm 2014 tại thủ đô Phnom Penh tôi may mắn có thể tự làm hướng dẫn viên du lịch để trải nghiệm cuộc sống qua ngày bên đó. Do đó mình cũng có kiến thức tương đối về du lịch  campuchia. Rất nhiều bạn đã hỏi mình Du lịch cambodia campuchia nên ăn những gì? Đặc sản của cambodia là gì?

Đọc thêm: 
Ăn gì ở campuchia đặc sản của cambodia là gì?

Du lịch Cambodia cần Chuẩn bị những gì, có kinh nghiệm gì khi tới campuchia không?

Du lịch bụi cambodia (campuchia) giá rẻ


Sở dĩ người dân Campuchia vốn nổi tiếng với thói quen ăn vặt, vỉa hè, món nướng vì thế thủ đô của nước này sở hữu rất nhiều những món ngon đường phố làm “nao lòng” bao thực khách gần xa.

Dưới đây là 13  món ăn nên ăn không thể bỏ qua khi tới du lịch cambodia ( campuchia):

1. Bánh mì kẹp Num Pang 

 Bánh mì kẹp Num Pang


Hẳn là thực khách Việt Nam không còn xa lạ với món bánh mì Baguettes có nguồn gốc từ Pháp này. Món ăn đan xen hài hòa hương vị Á Đông và Tây phương này phổ biến dọc trên các con phố ở Phnom Penh. Num Pang là loại bánh mì kẹp nhân patê, bơ hoặc sốt mayonnaise, cho thêm vài lát đu đủ xanh ngâm giấm, cà rốt, chả lụa và một chút tương ớt cay cay cho món ăn hoàn hảo

. 2. Mì Nom Banh Chok
Mì Nom Banh Chok

Mì Nom Banh Chok Được mệnh danh là “món ăn quốc gia” của người Campuchia, món mì vẫn được người dân đất nước chùa tháp thưởng thức vào mỗi sớm mai này là những sợi mì làm từ loại gạo ngon lên men chan với nước sốt cà ri cá đậm hương sả, lá chanh và nghệ vàng. Nếu có cơ hội đến Phnom Penh, teen đừng quên thưởng thức tô mì nóng hổi bên cạnh đĩa rau sống, giá đỗ, dưa chuột và tương ớt cay cay nhé.

3. Num Plae Ai 
Num Plae Ai

Num Plae Ai là món tráng miệng xinh xắn, đáng yêu này có nét tương tự như bánh trôi của người Việt. Làm từ bột gạo xay mịn, nặn thành hình tròn và luộc chín, từng viên bánh tròn nhân đường, trắng, dẻo thơm sẽ được “tắm” trong bát caramel hương cọ ngọt lịm, bên trên có điểm những sợi dừa tươi trông rất ngon mắt. Nhưng đừng vì nôn nóng mà bạn thưởng thức chúng vội vàng nhé, dễ nghẹn.

 4. Bai sach chrouk 
Bai sach chrouk

Cứ 8h30 sáng, trong các quán ăn khắp các con phố ở thủ đô Phnom Penh lại huyên náo tiếng thực khách gọi món sáng Bai Sach Chrouk, một kiểu cơm thịt heo nướng đơn giản mà vẫn rất tuyệt vời. Bên cạnh bát cơm trắng, dẻo thơm, nóng hổi là đĩa thịt heo xắt mỏng ướp sữa dừa, tỏi được nướng thơm, vàng ruộm cùng vài lát dưa chuột và chút tương ớt là thực khách có thể bắt đầu một ngày mới không gì hoàn hảo hơn thế.

5. Nước dừa
Nước dừa cambodia


Nước dừa Là  thức uống vô cùng quen thuộc của người Việt Nam và cũng là thức uống ưa chuộng của người Campuchia. Người dân xứ chùa tháp quan niệm nên uống một quả dừa mỗi ngày để tránh các bệnh về tim mạch, giúp đẹp da và giải khát. Nếu đã hoàn tất việc hút nước dừa, bạn có thể yêu cầu người bán hàng bổ dừa để ăn lấy cùi cũng rất ngon và bổ dưỡng.

6. Trái cây tươi 
trái cây tươi ở campuchia

Trái cây tươi trên các con phố tập nập xe cộ và người qua lại ở thủ đô Phnom Penh là những dải hoa quả đủ sắc màu sặc sỡ của những sạp hàng bán trái cây tươi miền nhiệt đới. Những trái dứa thơm phưng phức, đu đủ chín vàng, sắc đo đỏ của thanh long, dưa hấu cùng những quả ổi sắc xanh tươi tắn, từ lâu đã trở thành “thần dược” vừa thơm ngon, bổ dưỡng và quen thuộc của người dân nước này.

7. Mì xào Mi Char
Mì xào Mi Char campuchia

Mì xào Mi Char Là món ăn “ruột” của sinh viên những buổi điểm tâm sớm mai hay tụ tập bạn bè sau những giờ học tập căng thẳng, mì xào Mi Char đủ khả năng xoa dịu những thực khách khó tính nhất. Chỉ mất 5 phút, từng sợi mì trứng vàng mềm lăn đều trong chảo nóng với thịt bò, trứng chiên và rau thơm sẽ được bày ngon lành trên đĩa, sẵn sàng cho thực khách thưởng thức cùng một chút tương ớt cay cay cho thêm phần ngon miệng.

 8. Hủ tiếu Nam Vang 
hủ tiếu Nam Vang

Món hủ tiếu Nam Vang có nguồn gốc từ Trung Quốc này cũng là một trong những bữa sáng hoàn hảo của người dân Campuchia. Làm từ những sợi bún mập trắng chan hòa cùng nước dùng ngọt vị thịt lợn hoặc thịt bò, bên trên là những lát hành tây, giá đỗ, hẹ, tôm tươi hòa lẫn vị cay cay của tương ớt, hủ tiếu của người Campuchia là món không ai có thể bỏ qua khi du lịch khám phá ẩm thực vùng đất này.


9. Sò hấp sả Ngeav Chamboy
Sò hấp sả Ngeav Chamboy campuchia

 Sò hấp sả Ngeav Chamboy campuchia trên các gian hàng di động của người bán hàng rong trên khắp con phố ở Phnom Penh, những nồi sò hấp quyện ớt, sả và lá chanh tỏa hương quyến rũ, dễ dàng níu chân thực khách yêu thích cuộc sống về đêm. Hãy dừng chân để thưởng thức đĩa sò hấp cùng quại bia ướp lạnh để cảm nhận cái ngon đặc sản miền nhiệt đới nhé!


10. Bí ngô nhồi trứng 

Bí ngô nhồi trứng đây có lẽ là món ăn “lạ tai”, ngon và bổ dưỡng nhất của người dân Campuchia. Bí ngô sau khi bỏ hạt, được nhồi một hỗn hợp đặc sệt gồm lòng đỏ trứng, đường và sữa dừa sẽ được hấp trong khoảng nửa giờ cho “thịt” bí và nhân chín đều, vàng ruộm rồi lấy ra và cắt thành từng miếng màu vàng quyện màu sữa trông rất đẹp mắt, khiến không ít những “tâm hồn ăn uống” phải thổn thức.

11. Nhện rang ở campuchia



Một trong những món ăn không thể bỏ lỡ khi tới campuchia thì không thể nhắc tới là những món côn trùng nướng, rang. Nhện rang ở campuchia nó không cầu kì hoa mĩ và trải qua nhiều công đoạn như các đặc sản khác ở nhiều nơi trên thế giới, nhện rang được chế biến khá đơn giản và có phần hoang dã, mang hơi hướng cuộc sống của những người dân quanh năm hoà hợp với rừng núi, thiên nhiên.

Nhện bắt trực tiếp từ hang, ướp nguyên cả con với muối, đường và một chút mì chính, rồi cho vào rang trong dầu cùng tỏi phi thơm. Rang nhện cho tới khi chân chúng cứng lại, mình chưa bị nứt là có thể đem ra thưởng thức. Nhện tẩm bột hay bọc đường sẽ làm người ăn khó lòng nhận ra những đám lông gần như vẫn còn nguyên vẹn của những chú nhện này.

Nhện rang giòn ở ngoài nhưng có vị bùi bùi, mềm xốp và hơi nhầy nhầy ở bên trong, nhất là phần thịt trắng ở bụng nhện. Những thứ mềm xốp ấy, ngoài thịt, có thể còn là nội tạng, trứng hay thậm chí là cả “phân” của chúng.

Vì không cần qua sơ chế hay bỏ đi bất cứ một bộ phận nào, nên ngay cả sau khi rang trông chúng vẫn không khác gì so với những con nhện sống. Khi từ từ đưa món ăn có hình dáng thú vị này vào miệng, chắc chắn người thưởng thức sẽ có cảm giác như mình đang ăn một con nhện sống chính hiệu.

Những người dân Campuchia, đặc biệt là trẻ con rất thích thứ đồ ăn vặt này. Nhện rang không chứa nhiều chất đạm hay các chất bảo quản như những loại đồ ăn nhanh béo ngậy khác. Không những thế, những người phụ nữ Khmer tin rằng nhện rang là một phương thuốc rất tốt cho sắc đẹp, đặc biệt là sẽ khiến tóc dày và khoẻ hơn.

12. Mắm Bồ Hóc
Mắm Bồ Hóc campuchia
Mắm Bồ Hóc campuchia một loại mắm chế biến theo nguyên tắc giữ được thực phẩm lâu bằng cách ướp muối và đường. Mắm bồ hóc, hay pohok, được làm từ những con cá con tốt nhất, mổ ruột ướp muối rồi để trong tủ đậy kín, vài tháng sau mới đem ra ăn. Có thể nói đây là món ăn truyền thống được chế biến trong đời sống ẩm thực Campuchia và cả những dân tộc Nam phần Việt Nam có ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực Khmer.

Ngoài ra, còn có nhiều món ăn khác không kém phần hấp dẫn như cá lóc quấn trong bẹ chuối và nướng trực tiếp trên bếp than. Khô cá trèn, khô cá lóc, đặc biệt cá amok hấp nước cốt dừa với cà ri có vị rất riêng Khmer. Trong các món xào như bò xào kruong, cá amok hấp, mắm bồ hóc đều có nước cốt dừa, nghệ, riềng, chanh rừng, lá ngót và cà ri, v.v. Khác với mắm của Việt Nam, mắm bồ hóc rất mặn do chỉ ướp muối và không màu. Đây được xem là món ăn đặc sản của Campuchia.

13. Đường Thốt Nốt:
Duong Thot Not Campuchia

Giống như miền Nam Việt Nam có nhiều dừa, Campuchia đặc trưng với sự hiện diện của cây thốt nốt. Hình ảnh cây thốt nốt gắn bó với đời sống của người dân với nhiều công dụng. Lá thốt nốt dùng để lợp nhà, thân cây dùng làm cột. Nước thốt nốt ngọt, chắt lọc từ hoa thốt nốt nên hương vị rất tinh khiết, được nấu thành đường.

Đọc thêm: 
Ăn gì ở campuchia đặc sản của cambodia là gì?

Du lịch Cambodia cần Chuẩn bị những gì, có kinh nghiệm gì khi tới campuchia không?

Du lịch bụi cambodia (campuchia) giá rẻ

Đường thốt nốt không chỉ dùng nấu chè, còn có thể nêm vào thức ăn, canh hay các món kho. Ngoài ra, nước thốt nốt còn chế biến thành một loại rượu nhẹ như rượu vang rất đặc biệt còn có tên gọi là “tức-thốt-chu” (thốt nốt chua).
Tổng hợp
>
LIKE and Share Bài Viết!: :

Các bài liên quan